Vật lý trị liệu khớp gối và những điều người bệnh cần biết

Rất nhiều người Việt mắc bệnh về khớp gối. Vật lý trị liệu khớp gối là một trong những phương pháp hiệu quả, an toàn được nhiều người tin dùng. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp này.

Đau khớp gối và những điều người bệnh cần biết

Bệnh đau khớp gối ngày nay không chỉ phổ biến ở người cao tuổi mà ngày càng có xu hướng xuất hiện ở người trẻ tuổi. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, giới tính, thành phần lao động khác nhau. Những người lao động nặng thường dễ bị mắc bệnh hơn.

Khớp gối được cấu tạo bởi các xương, cơ, gân và dây chằng. Trong các gân có các mô sụn, giúp các đầu xương trượt lên trượt xuống êm ái. Một khi một trong các yếu tố trên bị tổn thương sẽ dẫn đến việc đầu gối bị đau.

Vật lý trị liệu khớp gối đúng cách có thể chữa lành bệnh

Triệu chứng của bệnh đau khớp gối

Người bị đau khớp gối thường xuất hiện những biểu hiện sau:

– Khớp bị cứng, khó cử động vào buổi sáng khi thức dậy

– Cơn đau xuất hiện nhiều hơn hoặc nhói đau khi tập thể dục

– Nếu bệnh nặng, người bệnh có thể nghe thấy tiếng từ đầu gối khi di chuyển

– Đầu gối bị sưng

Nguyên nhân của bệnh đau khớp gối

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến đau khớp gối, có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến như sau:

– Đứt dây chằng, dãn dây chằng

– Căng hoặc rách gân, viêm gân bánh chè

– Tổn thương sụn, rách sụn chêm

– Nhuyễn sụn ở xương bánh chè

– Viêm khớp mãn tính

Bệnh nhân nên tránh những nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp phù hợp để bảo vệ khớp gối của mình.

Vật lý trị liệu khớp gối được tiến hành dựa trên nghiên cứu về hoạt động của khớp

Một số biện pháp chữa bệnh đau khớp gối

Chế độ ăn uống

Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm chứa hooc-môn thực vật và có tính kháng viêm cao như hoa quả, đậu tương, dầu cá,…

Chế độ tập luyện

Người bệnh cần tập các bài tập thể dục thể thao hằng ngày như chạy bộ, đạp xe, bơi lội,… Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý không vận động quá sức và thời gian tham gia tập luyện nên duy trì từ 20-30 phút.

Các bài tập vật lý trị liệu khớp gối

Bài tập 1:

Cách thực hiện: người bệnh gập đầu gối lên xuống, bấm sâu vào chỗ lõm dưới xương bánh chè, thở ra và bấm vào từ từ trong khoảng 5 giây.

Bên cạnh tập luyện người bệnh cần sử dụng một số loại thuốc nam hỗ trợ như uống nước cây cỏ xước, ăn lá lốt,…

Bài tập 2:

Chuẩn bị: một mảnh vải dài

Cách thực hiện: người bệnh làm ấm cơ thể sau đó nằm ngửa xuống giường hoặc sàn, giơ chân phải lên, vòng mảnh vải quanh bàn chân, kéo mảnh vải về phía người để kéo dài chân. Giữ chân trong tư thế đó 20 giây, rồi hạ chân xuống, tiếp tục thực hiện trong 2 lần nữa và kết thúc.

Bài tập này sẽ giúp tăng sự dẻo dai cho gân kheo, cải thiện khả năng vận động

Bài tập 3:

Chuẩn bị: ghế có lưng dựa

Cách thực hiện: Người bệnh đứng thẳng, bước chân trái ra phía sau và giữ thẳng sao cho ngón chân phải và gót chân trái nằm trên một đường thẳng. Đồng thời chân phải khụy xuống nhưng đầu gối không vượt quá ngón cái, cúi người về phía trước, hai tay giữ thành ghế tạo điểm tựa. Giữ nguyên tư thế trong 20 giây, đổi chân và lặp lại thêm 2 lần nữa.

Phương pháp vật lý trị liệu khớp gối này giúp kéo giãn các sợi gân ở bắp chân, giảm những cơn đau và tăng cường sức khỏe cơ bắp.

Bài tập 4:

Cách thực hiện: người bệnh nằm ngửa trên sàn, duỗi thẳng hai chân. Tiếp đó, chống hai khuỷu tay xuống sàn, ngóc đầu dậy, gập đầu gối chân trái, giơ chân phải lên cách mặt đất 50m. Giữ chân thẳng, duy trì trong 3 giây và hạ chân xuống. Đổi chân, tiếp tục lặp lại động tác trong vòng 10 lần.

Bài tập vật lý trị liệu khớp gối này sẽ giúp người bệnh xây dựng được sức mạnh của cơ bắp, giảm áp lực lên khớp gối.

Bài tập 5:

Cách thực hiện: người bệnh ngồi thẳng trên ghế, để chân trái sát ghế, nhón gót chân lên. Chân phải đồng thời nhấc khỏi sàn, uốn con đầu gối, duy trì trong 3 giây sau đó hạ chân xuống, đổi chân và lặp lại. Thực hiện liên tiếp 10 lần.

Với bài tập vật lý trị liệu khớp gối này, hông và đùi được tăng cường qua đó cải thiện được hoạt động của chân.

Bài tập 6:

Cách thực hiện: người bệnh đứng thẳng, đặt hai tay vào thành ghế để lấy điểm tựa. Nhón gót chân lên để áp lực giải phóng vào các đầu ngón chân. Giữ nguyên tư thế trong vòng 3 giây sau đó hạ thấp cả hai gót chân xuống đất. Thực hiện liên tục động tác này trong 10 lần.

Bài tập 7:

Cách thực hiện: người tập đứng thẳng, một tay vịn vào ghế để giữ thăng bằng. Sau đó, đưa chân phải sang một bên, chân trái vẫn giữ thẳng. Mục đích là giúp cơ chân được co dãn. Khi đó trọng lượng cơ thể sẽ được dồn vào chân trái. Giữ nguyên tư thế trong 3 giây sau đó hạ chân phải xuống sàn, đổi chân.

Với tất cả các bài tập ở trên, người bệnh nên thực hiện tuần tự và đều đặn hằng ngày, từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, sẽ khiến các cơ, gân, khớp hoạt động có hiệu quả hơn.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*