Thoái hóa đốt sống cổ và cách chữa trị

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh nguy hiểm nhưng vẫn chưa được người dân nhận thức đúng mức. Thoái hóa đốt sống cổ là gì? Làm thế nào để tìm ra cách phòng tránh và chữa trị căn bệnh này đúng cách, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ (còn được biết đến với tên gọi thoái hóa cột sổng lưng) là một trong những tình trạng bệnh lý liên quan đến thoái hóa hệ thống xương cột sống. Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bắt đầu từ hiện tượng hư khớp, màng, dây chằng, đốt sống, gây khó khăn khi vận động.

Thoái hóa đốt sống cổ là kẻ thù của nhân viên văn phòng

Thoái hóa đốt sống là một trong những căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Bệnh này không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi mà những người trẻ thường xuyên ngồi làm việc văn phòng, ít vận động hoặc những người thường xuyên phải sử dụng phần đầu cổ, vai trong công việc đều có nguy cơ mắc thoái hóa đốt sống cao.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có những dấu hiệu điển hình như:

– Cổ cứng, khó xoay các bên

– Đau vùng cổ, dần lan xuống vai

– Đau vùng đầu không rõ nguyên nhân

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động cho người bệnh. Căn bệnh này có tỷ lệ mắc bệnh ở cả hai giới là như nhau. Hầu như giới y khoa vẫn chưa tìm ra được cách chữa trị dứt điểm căn bệnh này.

Thoái hóa đốt sống cổ sẽ khiến toàn bộ phần cột sống bị ảnh hưởng, các khớp có thể biến dạng, sưng tấy, gây đau, hạn chế vận động. Thậm chí, căn bệnh này có thể gây bại liệt một hoặc cả hai bên cánh tay, rối loạn thần kinh thực vật. Đau đầu, chóng mặt cũng có thể là biến chứng của thoái hóa đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ có thể khiến người bệnh mắc phải tình trạng rối loạn tuần hoàn não, hạn chế khả năng lưu thông máu lên não.

Cách chữa trị thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh bắt nguồn chủ yếu từ yếu tổ nghề nghiệp. Đối với căn bệnh này, phòng bệnh được đề cao hơn chữa bệnh.

Sau mỗi ngày làm việc, chúng ta nên dành một chút thời gian để xoa bóp, chăm sóc cho vùng cổ. Đồng thời, đối với những người thường xuyên mang vác nặng, bác sĩ khuyến cáo rằng họ không nên quá gắng sức trong công việc, cần phân bổ hợp lý thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi để hạn chế những tác động xấu đến đốt sống cổ.

Massage cổ thường xuyên sẽ giúp hạn chế việc mắc bệnh

Đối với những người thường xuyên phải làm việc với máy tính, cứ sau khoảng 25 phút làm việc, bạn nên thư giãn với những động tác vươn vai hoặc cử động phần đầu theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý nhỏ dành cho tất cả mọi người là bàn làm việc cần có độ cao thích hợp, ghế ngồi phù hợp, không nên quá cao hoặc quá thấp. Máy tính có màn hình lớn sẽ hữu ích hơn đối với việc bảo vệ các cơ cổ. Khoảng cách hợp lý đến màn hình máy tình là 50-66 cm, màn hình nên đặt dưới tầm mắt từ 10-20 độ, tránh để màn hình quá cao hoặc quá thấp tầm mắt. Đừng để đến khi mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ mới cuống cuồng đi tìm cách chữa trị.

Khi ngồi làm việc, hai cẳng tay cần được đặt song song với nền nhà, luôn giữ thẳng lưng, hai vai ngang bằng.

Khi ngủ, bạn nên thường xuyên chuyển mình, tránh giữ nguyên một tư thế quá lâu sẽ có thể khiến cơ cổ bị mỏi, cũng không nên nằm sấp hoặc nằm gối quá cao.

Khi ngồi gần nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay song song với nền nhà. Luôn giữ thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng. Nếu sử dụng đồ kẹp hồ sơ dùng khi đánh máy thì kẹp này nên để càng sát màn hình càng tốt.

Một trong những hành động mà mọi người hay thực hiện khi mỏi cổ là vặn cổ hoặc bẻ cổ. Điều này sẽ khiến quá trình thoái hóa đốt sống cổ diễn ra nhanh hơn.

Massage cổ là một trong những cách giảm đau mỏi hiệu quả. Thay vì vặn cổ, bạn nên massage nhẹ nhàng vùng cổ bằng cách dùng tay phải, tìm đốt sống cổ thứ 7, day nhẹ xung quanh đốt sống đó.

Bên cạnh massage, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp khác như chườm nóng.

Nếu bạn muốn sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để tránh tình trạng tiền mất tật mang, chữa lợn lành thành lợn què.

Các phương pháp luyện tập cổ đơn giản

Bạn có thể áp dụng một hoặc phối hợp nhiều phương pháp tập luyện dưới đây để phòng tránh và điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

– Tiến hành nghiêng cổ sang trái rồi sang phải liên tục trong 5 phút. Cúi cổ về phía trước (cố gắng sao cho cằm tì vào ngực), ngửa cổ ra sau (gáy chạm vai), giữ nguyên trong 5 giây và lặp lại động tác từ 10-15 lần.

– Quay cổ bằng cách cúi đầu về phía trước, quay cổ về phía vai trái tiến dần ra phía sau, đảo chiều trở lại vị trí cũ. Thực hiện tương tự với bên còn lại. Lặp lại động tác trong 5 phút.

– Nhấc vai: nhấc vai trái từ từ lên rồi hạ xuống, sau đó nhấc vai phải rồi hạ xuống. Thực hiện liên tục 10 lần thì nghỉ.

– Xát cổ: Sử dụng tay phải chà xát cổ từ trên xuống dưới và ngược lại. Thực hiện mỗi bên 15 lần. Đây là cách chữa trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả.

– Xát gáy: Khi thực hiện các ngón tay của hai bàn tay đan vào nhau, ôm vào sau gáy, kéo qua kéo lại. Thực hiện khoảng 10 lần.

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến, việc chữa trị hầu như chỉ khiến tình trạng đau hạn chế hơn. Chính vì vậy phòng tránh là cách tốt nhất đối với căn bệnh này. Hãy luôn giữ cho mình những thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày để hạn chế tối đa việc mắc phải căn bệnh này nhé!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*