SAY NẮNG, SAY NÓNG: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐỀ PHÒNG

Say nóng, say nắng là hai trong số những hiện tượng rất thường gặp vào mùa hè, có rất nhiều người cho rằng chúng không quá nguy hiểm với sức khỏe con người, chỉ chóng mặt đau đầu,… tạm thời. Tuy nhiên, bên cạnh những biểu hiện như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, say nóng, say nắng còn có thể gây nên đột quỵ nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ để lại những di chứng, hoặc nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Để hiểu hơn về những hiện tượng này, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách đề phòng say nóng, say nắng để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và gia đình trong những ngày mùa hè nắng nóng.

  1. Nguyên nhân của say nóng, say nắng:

  • Say nóng: đây là tình trạng cơ thể mất nước toàn thể cùng với đó là rối loạn điều hòa thân nhiệt, rối loạn vận mạch mà bản chất của những hiện tượng này là do trung tâm điều hòa thân nhiệt không thích ứng với nhiệt độ và điều kiện thời tiết xung quanh. Khi nhiệt độ ngoài trời quá cao kết hợp với việc phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ liền hoặc phải làm việc trong điều kiện môi trường nhiệt độ cao nóng bức, hay các hoạt động thể lực quá sức ở người trẻ,… sẽ dẫn đến tình trạng thân nhiệt của cơ thể quá cao do nhiệt hấp thu từ môi trường lớn hơn nhiệt từ cơ thể tỏa ra môi trường. Tóm lại, có thể khẳng định rằng say nóng xảy ra do tình trạng mất nước toàn thể là chủ yếu.
  • Say nắng: Khi bạn lao động hoặc đi quá lâu ngoài trời nắng, tia nắng mặt trời sẽ chiếu thẳng vào vùng cổ, gáy của bạn, điều này sẽ khiến cho trung tâm điều hòa thân nhiệt cơ thể sẽ bị chấn động, làm rối loạn điều hòa thân nhiệt cùng với đó là hiện tượng mất nước cấp của cơ thể. Như vậy say nắng thường biểu hiện bệnh nặng ngay từ đầu, có thể có nhiều dấu hiệu thần kinh sớm, rất rõ tổn thương có thể hồi phục hoặc không hồi phục. Một số trường hợp có thể có tụ máu dưới màng cứng và trong não.
  1. Biểu hiện khi bị say nắng, say nóng

Điểm chung  giữa say nóng và say nắng đó là đều dẫn đến một tình trạng tăng thân nhiệt. Thân nhiệt tăng cao sẽ khiến cho cơ thể đổ nhiều mồ hôi, dẫn đến tình trạng mất nước cấp, nếu không kịp thời bù nước cho cơ thể thì sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường như:

  • Giảm khối lượng tuần hoàn gây trụy tim mạch
  • Rối loạn chất điện giải nặng có thể gây tử vong
  • Gây rối loạn hoạt động chức năng của rất nhiều cơ quan như tim mạch, hô hấp, thần kinh…
Ngoài ra, các biểu hiện của say nắng, say nóng còn phụ thuộc vào mức độ tăng thân nhiệt và thời gian. Biểu hiện có thể nặng ngay từ ban đầu tuy nhiên cũng có thể chuyển biến từ nhẹ đến nặng, từ những biểu hiện nhẹ ban đầu là tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp trống ngực rồi đến trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, tay chân rã rời, kích thích nhẹ, khó thở tăng dần, chuột rút… và cuối cùng là ngất, hôn mê, trụy tim mạch, tử vong.
  1. Cách xử lý khi gặp trường hợp say nóng, say nắng

Khi bạn gặp một trường hợp say nắng, say nóng cần nhanh chóng tiến hành những biện pháp sơ cứu cho bệnh nhân ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hay phương tiện y tế:

  • Nhanh chóng tiến hành giảm thân nhiệt cho nạn nhân: Chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn như nách, bẹn, cổ.
  • Nếu nạn nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý rằng trong quá trình vận chuyển bạn vẫn phải thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.
  1. Cách đề phòng

Say nắng, say nóng nguyên nhân chủ yếu đó chính là do phải tiếp xúc quá lâu với điều kiện nắng nóng do đó dẫn đến tình trạng mất nước cục bộ, rối loạn trung tâm điều hòa thân nhiệt nên để phòng tránh say nóng, say nắng các bạn cần lưu ý sau:

  • Hạn chế ra ngoài trời vào những khoảng thời gian mà nhiệt độ quá cao.
  • Bổ sung nước cho cơ thể đầy đủ, nếu bạn phải di chuyển đường dài thì hãy mang theo bên mình chai nước để kịp thời bổ sung nước cho cơ thể.
  • Không làm việc quá lâu dưới thời tiết nắng nóng, hãy cho cơ thể những khoảng thời gian nghỉ ngơi vừa đủ để kịp phục hồi lại sức khỏe.
  • Nếu như bắt buộc phải ra ngoài trời, bạn phải trang bị cho mình những trang phục để chống nắng như mũ rộng vành, kính mát, quần áo dài tay,… và đừng quên sử dụng kem chống nắng trước khi bạn đi ra ngoài 30 phút nhé.

Hy vọng rằng với những thông tin mà Tsun cùng bạn tìm hiểu sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về tình trạng say nóng, say nắng để từ đó có những biện pháp phù hợp để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình trong những ngày hè nắng

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*